รวมเมนูอาหาร อีสาน

รวมเมนูอาหาร อีสาน

Wednesday, January 21, 2015

ตําแตง

ส่วนประกอบ

    แตงกวาลูกใหญ่ 1 ลูก
    มะเขือเทศสีดา 3 ลูก
    พริกแห้งเ 15 เม็ด (วันนี้เราใช้พริกขี้หนูแห้ง)
    กระเทียมกลีบใหญ่ 1 กลีบ
    มะนาว  2 ลูก
    น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
    น้ำปลาร้า 1 ทัพพี
    น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ
    ชูรส

วิธีทำ

    ล้างทำความสะอาดแตงกวา มะเขือเทศ มะนาว และแกะเปลือกกระเทียม ล้างทำความสะอาดให้สะอาดหมดจด
    เราจะำทำการสับแตงนะคะ สับๆให้ได้เส้นตามที่ต้องการชอบชิ้นหนาๆก็สับหนาๆชอบเล็กๆก็สับเล็กก็แล้วแต่ความชอบกันได้เลยเนอะ...ไม่ว่ากัน
    หั่นมะนาวรอไว้ จากนั้นก็จะมาตำกันละนะคะ เริ่มจากตำพริกแห้งกับกระเทียมให้แหลก
    หั่นมะเขือเทศสีดาของเราลงไปจ้า แล้วแต่ชอบเลยการหั่น นำไปบดๆสักหน่อยในครก
    จากนั้นใส่น้ำตาลปี๊บลงไปคลุกเคล้า ตามด้วยมะนาว จัดไปคะชอบเปรี้ยวมากเปรี้ยวน้อย วันนี้ขอจิ๊ดเราเลยจัดไป 2 ลูก หอมมากกลิ่นมะนาวตอนนี้ ตำแตงจ๋ารอก่อนนะ
    จากนั้นก็เติมน้ำปลาลงไป 1 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ทีเด็ดสุดอยู่ตรงนี้จ๊ะ น้ำปลาร้าของเราจัดลงไปจ๊ะ.. 1ทัพพีกันทีเดียวเชียว น้ำลายสอ... คนคลุกเคล้าให้เข้ากันใส่ผงชูรสไปอีกนิดหน่อย
    จากนั้นนำแตงกวาที่เราสับไว้มาคลุกเคล้าใ้ห้เข้ากัน เป็นอันเสร็จสิ้นจ้า

No comments: